Tin tức

Asean+3 đề xuất sáng kiến thúc đẩy hợp tác chuỗi cung ứng

Ngày 29/7, đại diện các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các nước đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc (ASEAN+3) đã đề xuất các sáng kiến chung để thúc đẩy hợp tác chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng. Các sáng kiến bao gồm nâng cấp chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng trong khu vực, đảm bảo hậu cần quốc tế trơn tru và nhanh chóng, mở rộng hợp tác trong nền kinh tế xanh, thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số và tích cực xây dựng các nền tảng dịch vụ doanh nghiệp.

Các sáng kiến được đưa ra tại diễn đàn ASEAN+3 về hợp tác chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng diễn ra ở Tô Châu, tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc.

1212-asean-3-1.jpg

Ảnh minh họa. (Nguồn: Slideshare.net)

Ngày 29/7, đại diện các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các nước đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc (ASEAN+3) đã đề xuất các sáng kiến chung để thúc đẩy hợp tác chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng.

Các sáng kiến được đưa ra tại diễn đàn ASEAN+3 về hợp tác chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng diễn ra ở Tô Châu, tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc.

Tham dự diễn đàn có các tổ chức xúc tiến thương mại và đầu tư, các phòng thương mại và hiệp hội thương mại của 13 nước.

[Tăng trưởng của ASEAN+3 dự kiến suy giảm do xung đột Nga-Ukraine]

Các sáng kiến bao gồm nâng cấp chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng trong khu vực, đảm bảo hậu cần quốc tế trơn tru và nhanh chóng, mở rộng hợp tác trong nền kinh tế xanh, thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số và tích cực xây dựng các nền tảng dịch vụ doanh nghiệp.

Phát biểu qua video tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa cho rằng an ninh và sự ổn định của các chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng.

Ông kêu gọi các nước tăng cường hợp tác để đảm bảo các chuỗi công nghiệp và cung ứng thông suốt, tạo điều kiện duy trì sự thịnh vượng lâu dài trong khu vực.

Năm 2023 đánh dấu kỷ niệm 25 năm hợp tác ASEAN+3.

Tại hội nghị trực tuyến các quan chức cao cấp (SOM) ASEAN+3 diễn ra ngày 8/6 vừa qua, các nước nhất trí phối hợp khôi phục và thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, duy trì chuỗi cung ứng, làm sâu sắc hơn hợp tác tài chính, thúc đẩy tự do hoá thương mại, liên kết kinh tế khu vực.

 

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/asean3-de-xuat-sang-kien-thuc-day-hop-tac-chuoi-cung-ung/808457.vnp

Tin tức khác

TÌM HIỂU VỀ TÀU NEO PANAMAX VÀ FEEDER

Tàu Neo-Panamax: Là loại tàu chở hàng có kích thước và trọng tải trong quy định, có thể đi qua kênh đào Panama. Tàu gom hàng (feeder): Là loại tàu nhỏ, thông thường có tải trọng từ 300 đến 1.000 TEU.

VIỆT NAM TRỞ THÀNH QUỐC GIA XUẤT KHẨU RAU QUẢ LỚN THỨ 2 SANG TRUNG QUỐC

Trong năm 2023, Trung Quốc đã chi hơn 24,4 tỷ USD để nhập các loại rau quả. Nhờ xuất khẩu sầu riêng tăng vọt gấp hơn 10 lần, Việt Nam hiện đã vượt Chile trở thành nước xuất khẩu rau quả lớn thứ 2 sang Trung Quốc…

GIÁ XĂNG DẦU ĐỒNG LOẠT GIẢM

Ngày 11.3, ghi nhận lúc 7 giờ 30 (theo giờ Việt Nam), giá xăng dầu đồng loạt giảm nhẹ, mức giảm hơn 0,6%. Theo đó, giá dầu thô WTI của Mỹ giao dịch ngưỡng 77,49 USD/thùng; giá dầu thô Brent chuẩn toàn cầu giao dịch ngưỡng 81,59 USD/thùng.

CẢNG INCHEON (HÀN QUỐC) MỞ THÊM CÁC DỊCH VỤ VẬN TẢI BIỂN TỚI VIỆT NAM

Chính quyền cảng Incheon (IPA) ngày 6/3 thông báo hãng tàu nước ngoài Maersk từ ngày 4/3 đã bắt đầu dịch vụ PH5 tại Cảng Incheon.

CHUYÊN GIA MẠNG MỸ NGHI NGỜ MODEM TRÊN CẨU DO TRUNG QUỐC SẢN XUẤT

Thiết bị liên lạc được tìm thấy trên cần cẩu do Trung Quốc sản xuất ở Mỹ đã làm dấy lên lo ngại mới về hoạt động gián điệp.

CÁC HÃNG TÀU ĐANG THU KHOẢNG 10 LOẠI PHỤ PHÍ ĐỐI VỚI HÀNG HÓA TẠI CẢNG BIỂN

Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam (Visaba) vừa có ý kiến khi hàng loạt loại phí, phụ thu do hãng tàu nước ngoài tự quyết định mà không có sự thỏa thuận với khách hàng.

XUẤT NHẬP KHẨU 2 THÁNG ĐẦU NĂM ĐẠT 113,96 TỶ USD

Xuất nhập khẩu hàng hóa trong 2 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 2/2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 48,54 tỷ USD, giảm 25,8% so với tháng trước và giảm 1,8% so với cùng kỳ năm trước.

FOLK MARITIME - MỘT HÃNG TÀU CONTAINER MỚI RA ĐỜI TẠI Ả RẬP SAUDI

Hãng tàu Folk Maritime có trụ sở tại Riyadh được lãnh đạo bởi cựu ông chủ Hamburg Süd Poul Hestbaek, người đã rời công ty Maersk vào tháng 8 năm ngoái. Folk Maritime tự mô tả mình là nhà khai thác trung chuyển chuyên dụng đầu tiên của Ả Rập Saudi, cung cấp các dịch vụ ở Trung Đông và khu vực xung quanh.

CMA CGM HOÀN TẤT THƯƠNG VỤ MUA LẠI BOLLORÉ LOGISTICS

Tập đoàn vận tải biển khổng lồ CMA CGM của Pháp đã hoàn tất việc mua lại Bolloré Logistics từ công ty vận tải đồng hương Bolloré Group. Hai công ty thông báo giá mua là 4,85 tỷ euro (5,25 tỷ USD), trên cơ sở khoản nợ và tiền mặt ước tính vào ngày hoàn thành.

LIÊN MINH OCEAN KÝ KẾT GIA HẠN HỢP TÁC ĐẾN NĂM 2032

COSCO SHIPPING vui mừng thông báo rằng Liên minh OCEAN hôm nay đã ký các văn bản đồng ý gia hạn Liên minh OCEAN thêm 5 năm, cho đến ngày 31 tháng 3 năm 2032.

TÌM HIỂU VỀ DỊCH VỤ VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN NỘI ĐỊA VÀ QUỐC TẾ

Vận tải đường biển nội địa là hình thức giao nhận, vận chuyển hàng hóa bằng tàu biển tới các cảng biển trong phạm vi khu vực của một quốc gia hoặc một vùng lãnh thổ.

CẢNG HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ CHU LAI SẼ TRỞ THÀNH TRUNG TÂM DỊCH VỤ LOGISTICS HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ

Theo Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng hàng không quốc tế Chu Lai sẽ trở thành trung tâm công nghiệp - dịch vụ hàng không quốc tế với các hoạt động vận tải hành khách, hàng hoá, logistics hàng không; trung tâm đào tạo và huấn luyện bay. Cảng hàng không quốc tế Chu Lai được đầu tư xây dựng với quy mô sân bay đạt cấp 4F.

CÁC HÃNG TÀU ĐỒNG LOẠT TĂNG PHÍ THC, DOANH NGHIỆP XUẤT NHẬP KHẨU “KÊU KHÓ”

Ngay sau Thông tư 39/2023/TT-BGTVT tăng 10% mức giá dịch vụ bốc dỡ container được ban hành, đồng loạt các hãng tàu nước ngoài đã công bố tăng 10–20% phí THC đối với mỗi loại dịch vụ container.

CẦN TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ PHỤ PHÍ CỦA HÃNG TÀU NƯỚC NGOÀI

Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam (VISABA) kiến nghị bổ sung Phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hoá container bằng đường biển vào danh mục hàng hoá, dịch vụ thuộc diện kê khai giá.

GIÁ CƯỚC HÀNG HÓA HÀNG KHÔNG TĂNG MẠNH TRONG THÁNG 2

Theo số liệu mới nhất từ ​​WorldACD Market Data, giá cước vận tải hàng không từ Trung Quốc đã tăng mạnh trong cả tuần cuối cùng trước Tết Nguyên đán (LNY) vào ngày 10 tháng 2, do các chủ hàng đổ xô vận chuyển hàng trước kỳ nghỉ lễ LNY.