Tin tức

Tìm hiểu về đơn vị TEU và DWT

1/ TEU (twenty-foot equivalent unit):               là đơn vị tương đương với 1 container 20 feet. Như vậy, 1 container 20 feet là 1 TEU, 1 container 40 feet là 2 TEU.             
(Tương tự như TEU, có một đơn vị đo nữa là FEU (forty-foot equivalent unit), 1 FEU bằng 1 container 40 feet hay 2 container 20 feet). 

Xem thêm: Phân biệt con't SOC và con't COC 

2/ DWT (deadweight tonnage) : là trọng tải của tàu, hay toàn bộ khối lượng hàng hóa, nhiên liệu, lương thực, thủy thủ, hành khách con tàu có thể chuyên chở được. Đơn vị tính trọng tải là tấn DWT (nhỉnh hơn một tấn thông thường khoảng 16 kg).

3/ Tại sao lại dùng cả hai thông số TEU và DWT để chỉ năng lực, độ lớn của một tàu container?   Nếu như tàu chở hàng rời thường chỉ có một thông số là DWT thì tàu chở container thường có cả hai thông số TEU và DWT. TEU là con số thể hiện khả năng chất xếp số container tối đa của con tàu; DWT là tải trọng tối đa con tàu có thể chuyên chở. Khi xếp hàng lên tàu, tùy theo tính chất mặt hàng, thông số nào đạt mức tối đa trước thì sẽ dừng xếp hàng để đảm bảo độ an toàn cho tàu.    

Ví dụ: Một con tàu có khả năng chuyên chở 1.118 TEU hay 13.719 DWT. Nếu tàu chỉ chở các container chứa những mặt hàng có khối lượng nhẹ như: hàng dệt may, da giày… thì khi xếp đầy hàng (1.118 TEU) tổng khối lượng DWT vẫn chưa đến 13.719 tấn. Nhưng nếu tàu chở các loại máy móc, thiết bị nặng thì có thể mới xếp được 650 TEU đã đạt đến tổng khối lượng DWT 13.719 tấn và phải dừng, không xếp thêm hàng được nữa.            
Nguồn: Hỏi đáp về logistics - Trần Thanh Hải - NXB Công Thương    

 

 

 


 

Tin tức khác

Tin tức khác

ĐỘI NGŨ LÁI XE THILOTRANS: VĂN HÓA – TRUNG THỰC – TẬN TÂM

Tổng Công ty Vận tải đường bộ THILOGI (THILOTRANS) hiện có gần 400 lái xe, phụ trách đưa đón CBNV và vận chuyển đa dạng các loại hàng hóa như: ô tô, linh kiện phụ tùng, nông sản, thiết bị công nghiệp, cơ khí…

THILOGI ĐỒNG HÀNH CÙNG CÁC EM THIẾU NHI CÓ HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN TẠI HUYỆN NÚI THÀNH, TỈNH QUẢNG NAM

Nhân dịp Quốc tế thiếu nhi, từ ngày 01 - 02/6, Huyện đoàn Núi Thành đã tổ chức Chương trình “Chiến sĩ tình nguyện - Hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn năm 2024” trên địa bàn huyện, THILOGI đồng hành cùng chương trình

TỔNG GIÁM ĐỐC HÃNG TÀU WAN HAI VIỆT NAM THĂM, LÀM VIỆC TẠI THILOGI

Ngày 28/5, đoàn Lãnh đạo hãng tàu Wan Hai tại Việt Nam do ông Jerry Ho - Tổng Giám đốc Wan Hai Việt Nam làm Trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại THILOGI.

VẬN CHUYỂN GIA SÚC NHẬP KHẨU QUY MÔ LỚN

Từ ngày 12 - 14/5, Tổng Công ty Vận tải đường bộ THILOGI (THILOTRANS) tiếp nhận và vận chuyển an toàn hơn 3.600 con bò từ cảng Tân cảng miền Trung (Bình Định) đến trang trại Ia Puch (Gia Lai) cho THACO AGRI.

THILOGI THAM DỰ HỘI THẢO “ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ TRONG PHÁT TRIỂN NGÀNH LOGISTICS VÀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ HIỆN ĐẠI, BỀN VỮNG”

Ngày 16/5, tại Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số - Bộ Công Thương và Báo Công Thương phối hợp tổ chức Hội thảo “Ứng dụng công nghệ trong phát triển ngành logistics và thương mại điện tử hiện đại, bền vững”.

CẢNG CHU LAI ĐƯA VÀO VẬN HÀNH HỆ THỐNG CẨU CHUYÊN DỤNG

Ngày 16/5, tại cảng Chu Lai đã diễn ra “Lễ bàn giao hệ thống cẩu giàn STS và cẩu khung RTG”. Hệ thống gồm 2 cẩu STS (Ship To Shore) đặt tại khu vực bến số 2, cùng với 3 cẩu RTG (Rubber Tired Gantry Crane) tại bãi container hậu phương.

THILOGI TRỞ THÀNH THÀNH VIÊN CỦA FIATA

Từ tháng 5/2024, THILOGI chính thức trở thành thành viên của Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận vận tải quốc tế (FIATA).

DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN TRỌN GÓI TRÁI CÂY TƯƠI XUẤT KHẨU

THILOTRANS – Tổng công ty Vận tải đường bộ trực thuộc tập đoàn THILOGI chuyên cung ứng dịch vụ vận tải đường bộ nội địa và xuyên biên giới trọn gói, chất lượng, nhanh chóng, tiết kiệm chi phí.

HỆ THỐNG CẨU TRỤC CHUYÊN DỤNG STS SẴN SÀNG HOẠT ĐỘNG TẠI CẢNG CHU LAI

Từ ngày 17 - 26/4, cảng Chu Lai vận hành thử nghiệm hệ thống cẩu trục chuyên dụng STS mới. Hệ thống cẩu này sẽ chính thức đưa vào khai thác từ đầu tháng 5/2024 nhằm nâng cao năng lực xếp dỡ, rút ngắn thời gian làm hàng, mang lại hiệu quả trong quá trình lưu thông, vận tải hàng hóa tại khu vực bãi cảng, từ đó gia tăng tần suất khai thác tàu và chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

CẢNG CHU LAI - KẾT NỐI NÔNG SẢN VIỆT RA THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI

Với mục tiêu đưa cảng Chu Lai trở thành trung tâm kết nối logistics, thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông sản trong nước, Công ty Giao nhận Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kết nối hoạt động giao nhận vận chuyển đường bộ - cảng biển - đường biển, tối ưu hóa chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản...

TÌM HIỂU MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CƠ BẢN VỀ CÁC LOẠI TÀU VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

Tàu chở hàng rời (Bulk carrier): Là loại tàu có công suất hoạt động lớn, có thể vận chuyển hàng hóa ở dạng thô, khô như: than đá, quặng sắt, ngũ cốc, lưu huỳnh, phế liệu… không có đóng thùng hay bao kiện, được chứa trực tiếp bằng các khoang hàng chống thấm nước của tàu

THILOGI TỔ CHỨC DIỄN TẬP PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY VÀ CỨU HỘ CỨU NẠN CHO CBNV

Từ ngày 29/3 - 12/4, THILOGI tổ chức diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu hộ cứu nạn (CHCN) tại Tổng Công ty Cảng biển quốc tế Chu Lai, Tổng Công ty Vận tải đường bộ và Công ty Đóng gói & Tháo kiện với sự tham gia của 450 CBNV.

THILOTRANS ĐẨY MẠNH VẬN CHUYỂN NÔNG SẢN XUYÊN BIÊN GIỚI PHỤC VỤ KHÁCH HÀNG

Vừa qua, Tổng Công ty Vận tải đường bộ THILOGI (THILOTRANS) đã tiếp nhận và vận chuyển xuyên biên giới gần 2.000 tấn đường thành phẩm từ Attapeu (Lào) đến các tỉnh thành của Việt Nam cho khách hàng một cách an toàn, nhanh chóng, đảm bảo chất lượng sản phẩm.

LÃNH ĐẠO THILOGI THAM DỰ HỘI NGHỊ LIÊN KẾT HÀNH LANG KINH TẾ ĐÔNG - TÂY

Chiều ngày 02/4, tỉnh Sekong (Lào) đã tổ chức Hội nghị cấp cao về hợp tác phát triển tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây. Ông Bùi Minh Trực - Tổng Giám đốc THILOGI tham dự hội nghị.

PHÂN BIỆT CÁC KHÁI NIỆM HÀNG HÓA: COMMODITY, CARGO VÀ GOODS

Commodity: Là hàng hóa nói chung, được trao đổi trong hoạt động thương mại. Commodity có thể là nguyên liệu thô hoặc sản phẩm được trao đổi trong giao dịch thương mại, ví dụ như: quặng, ngũ cốc, cà phê… “Commodity” sẽ trở thành “Cargo” khi hàng hóa được vận chuyển.