Tin tức

Triển vọng trung tâm logistics

(Xuân Quý Mão) - Cùng với quá trình hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối liên vùng, việc hình thành hệ thống dịch vụ, tổng kho trung chuyển hàng hóa tại các cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu Quảng Nam không chỉ mang đến cơ hội cho doanh nghiệp mà còn tạo lập vị thế điểm đến trong hoạt động logistics miền Trung.
 
 

Hạt nhân cảng Chu Lai

Sau nhiều năm phải vận chuyển nguyên liệu bằng xe bồn từ miền Nam ra Quảng Nam, năm 2019, Công ty CP Đầu tư và sản xuất Petro miền Trung (Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, Điện Bàn) bắt đầu nhập hàng trực tiếp về cảng Chu Lai (Tam Hiệp, Núi Thành). Đây được xem là bước ngoặt quan trọng trong hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Tiến Lãng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và sản xuất Petro miền Trung chia sẻ, yếu tố quyết định sự dịch chuyển này chính là hình thành kho chứa tại cảng Chu Lai, qua đó giúp doanh nghiệp tiết giảm khá nhiều chi phí.

“Hàng của công ty là hàng đặc chủng liên quan đến kho bãi nên việc xây dựng kho chứa tại cảng rất quan trọng. Từ khi có kho chứa, hàng về nhà máy nhanh chóng, thuận lợi hơn, giá thành nguyên liệu công ty cũng giảm hơn 10% so với vận chuyển từ miền Nam ra” - ông Lãng nói.

Nằm ở trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, cảng Chu Lai có vị trí giao thông thuận lợi, kết nối trực tiếp quốc lộ 1, đường ven biển, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các khu kinh tế, khu công nghiệp (KCN) lớn như KCN Tam Thăng, KCN Bắc Chu Lai, Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi).

Đặc biệt, kết nối với Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang. Những năm qua cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cảng Chu Lai được đầu tư mạnh theo hướng phát triển chuỗi dịch vụ trọn gói, đồng thời có khả năng khai thác đa chủng loại hàng hóa, công suất khoảng 4 triệu tấn/năm.

Cùng với đó, hệ thống kho bãi được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế và phân chia theo từng khu vực chuyên dụng, gồm kho ngoại quan, kho hàng, kho lạnh, bãi container…, từng bước trở thành trung tâm logistics lớn phục vụ nhu cầu giao nhận, vận chuyển, xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp tại miền Trung, Tây Nguyên.

Thực tế, phát triển chuỗi logistics ngoài dịch vụ, nhân lực, thì cơ sở hạ tầng rất quan trọng, nhất là hạ tầng cảng biển, sân bay. Trong chuyến khảo sát và làm việc với tỉnh Quảng Nam tháng 3/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Quảng Nam xúc tiến quy hoạch cảng Chu Lai thành cảng loại I, đầu tư tuyến luồng mới Cửa Lở đảm bảo tàu tải trọng lớn 5 vạn tấn ra vào thuận lợi, phát triển cảng thành trung tâm logistics hàng hải....

Đến cuối năm 2022, đơn vị tư vấn cũng hoàn thiện báo cáo quy hoạch chi tiết gửi UBND tỉnh để cập nhật về quy hoạch cảng biển trước khi báo cáo đề xuất đầu tư thành một dự án lớn trình Chính phủ phê duyệt.

Kết nối chuỗi logistics

Có thể khẳng định, logistics đóng vai trò rất quan trọng trong chuỗi cung ứng sản xuất công nghiệp và xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu này cần giải quyết bài toán về chính sách, hạ tầng và nhân lực, đặc biệt hạ tầng hàng hải và hàng không.

Tại sân bay Chu Lai, hiện có 4 hãng hàng không (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific và Bamboo Airway) khai thác các đường bay; trung bình 16 - 20 chuyến/ngày. Theo quy hoạch, Chu Lai sẽ là sân bay quốc tế cấp 4E và sân bay quân sự cấp I vào năm 2030 với công suất 5 triệu lượt hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Việc hình thành các trung tâm công nghiệp hỗ trợ cơ khí ô tô sẽ tạo ra chân hàng đảm bảo cho hoạt động logistics tại cảng Chu Lai. Ảnh: VĨNH LỘC

Việc hình thành các trung tâm công nghiệp hỗ trợ cơ khí ô tô sẽ tạo ra chân hàng đảm bảo cho hoạt động logistics tại cảng Chu Lai. Ảnh: VĨNH LỘC

Ông Đặng Bá Dự - Giám đốc Sở Công Thương phân tích, để phát triển hệ thống logistics cần nhìn vào hai góc độ gồm cơ sở hạ tầng (hệ thống giao thông, cảng biển, đường không…) và dịch vụ logistics.

Cảng Chu Lai sau nâng cấp sẽ đóng vai trò bãi container gắn với chuỗi kho lạnh (khác với cảng Dung Quất vận chuyển hàng rời phục vụ cho dầu khí và thép, còn cảng Đà Nẵng hướng tới du lịch).

Ngoài ra, yếu tố rất quan trọng của chuỗi logistics cảng Chu Lai chính là đảm bảo hàng vận chuyển hai chiều. Điều này cũng được đáp ứng khi Quảng Nam thành lập trung tâm công nghiệp hỗ trợ cơ khí ô tô khiến lượng vật tư thép cũng như phụ kiện ô tô nhập từ các nước trên thế giới về Chu Lai sẽ gia tăng.

“Trong hoạt động logistics, việc tạo chân hàng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của cảng biển. Cảng Chu Lai có lợi thế lớn nhờ nguồn chân hàng từ tập đoàn THACO. Những lô hàng ô tô, linh kiện, nông sản… của THACO đều đặn xuất nhập khẩu qua cảng đã góp phần giải quyết khó khăn về thiếu vỏ container trong đối lưu hàng xuất nhập khẩu, giúp giảm chi phí, rút ngắn thời gian, mang lại lợi ích kép cho khách hàng” - ông Dự nói.

Bên cạnh cảng biển Quảng Nam, việc xây dựng cảng hàng không Chu Lai theo hướng đô thị sân bay cũng đang được xúc tiến (Chính phủ đã thống nhất về chủ trương), đây được xem là cảng hàng không nhiều tiềm năng, mở ra hướng logistics hàng không tại Quảng Nam.

Theo ông Đặng Bá Dự, ngoài các khu phi thuế quan và những vị trí dưới cảng, tỉnh cũng cần định hướng quy hoạch hệ thống cảng cạn để Quảng Nam có chuỗi kho lạnh gắn kết thị trường với Lào, Đông Bắc Thái Lan về Quảng Nam, phát huy hành lang kinh tế Đông Tây của tỉnh thông qua tuyến quốc lộ 14D.

“Trung ương đã duyệt cho Quảng Nam xây dựng một kho bãi phục vụ logistics trên hành lang kinh tế Đông Tây khoảng 20ha và tỉnh đang xây dựng lộ trình triển khai để đồng bộ với giao thông và các yếu tố khác.

Ngoài ra, tỉnh cũng đang tìm doanh nghiệp đầu tư chợ đầu mối nông sản có thể kết hợp với kho cảng cạn bên cạnh quốc lộ 14E (gần nút giao lên đường cao tốc huyện Thăng Bình). Tất nhiên, hoàn thiện hạ tầng logistics không phải một sớm một chiều mà phải xuất phát từ nhu cầu thực tiễn. Nói chung, bây giờ quy hoạch đã thấy, chủ trương cũng đã có, chỉ còn tổ chức thực hiện, nhưng đây là một quá trình” - ông Dự chia sẻ.

 

Nguồn: https://baoquangnam.vn/thuong-mai-dich-vu/trien-vong-trung-tam-logistics-137610.html

Tin tức khác

Tin tức khác

THILOGI TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG VÀ QUẢN TRỊ 6 THÁNG CUỐI NĂM 2024

Ngày 9/7, THILOGI tổ chức Hội nghị Triển khai kế hoạch hoạt động và quản trị 6 tháng cuối năm 2024. Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương tham dự và phát biểu chỉ đạo.

TỔNG CÔNG TY VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ THILOGI VẬN CHUYỂN VẢI MAY MẶC SANG CAMPUCHIA

Ngày 03/7, Tổng Công ty Vận tải Đường bộ THILOGI vận chuyển lô 3 container vải may mặc sang Campuchia cho doanh nghiệp dệt may Trung Quốc.

THILOGI THÔNG BÁO CÁC KÊNH HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

Với mong muốn nâng cao chất lượng phục vụ, mang đến tiện ích cho khách hàng trong việc tra cứu thông tin, phản hồi thắc mắc, yêu cầu… và đảm bảo việc tiếp nhận thông tin được kịp thời, nhanh chóng, hiệu quả; THILOGI xin trân trọng thông báo đến quý khách hàng, Đối tác các kênh thông tin hỗ trợ như sau:

TỔNG CÔNG TY VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ THILOGI VẬN CHUYỂN 900 CON BÒ SANG LÀO

Ngày 20/6, Tổng công ty Vận tải đường bộ THILOGI đã tiếp nhận và vận chuyển 900 con bò sinh sản từ trang trại Ia Puch (Gia Lai) đến Khu liên hợp (KLH) Attapeu (Lào). Đây là đợt vận chuyển bò xuyên biên giới thứ 2 kể từ đầu năm đến nay với tổng số lượng hơn 1.700 con.

VỊ THẾ CẢNG CHU LAI TRONG HOẠT ĐỘNG LOGISTICS TẠI MIỀN TRUNG

Sau hơn 10 năm xây dựng và phát triển, cảng Chu Lai khẳng định vai trò thương cảng lớn của miền Trung - Tây Nguyên, đóng góp cho nền kinh tế tỉnh Quảng Nam.

VẬN CHUYỂN ĐƯỜNG BIỂN QUỐC TẾ HÀNG XUẤT KHẨU TẠI MIỀN TRUNG

Với các lợi thế từ chuỗi dịch vụ trọn gói sẵn có từ Vận tải đường bộ, cảng biển, vận tải biển; THILOGI – nhà cung ứng dịch vụ logistics trọn gói hàng đầu miền Trung hiện đang đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ Vận tải đường biển quốc tế nhằm đồng hành, hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa.

THILOGI ĐĂNG KÝ THÀNH CÔNG FMC

Từ 11/6/2024, THILOGI đã đăng ký thành công và được chấp thuận cho phép gia nhập vào Ủy ban Hàng Hải Liên Bang chính phủ Hoa Kỳ - FMC (Federal Maritime Commission).

THILOGI ĐƯA VÀO HOẠT ĐỘNG TRẠM CẤP NHIÊN LIỆU TỰ ĐỘNG

Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động vận chuyển hàng hóa và đưa đón CBNV, đầu tháng 6/2024, Tổng Công ty Vận tải đường bộ THILOGI đưa vào vận hành Trạm cấp nhiên liệu tự động tại Chu Lai.

MỖI LÁI XE LÀ MỘT ĐẠI SỨ CỦA THƯƠNG HIỆU THILOGI

Với thông điệp “Mỗi lái xe là một đại sứ của thương hiệu THILOGI”, từ ngày 01 - 20/6, Tổng Công ty Vận tải đường bộ THILOGI tổ chức ký cam kết về văn hóa ứng xử và chấp hành nghiêm quy định pháp luật, nội quy của Tập đoàn cho gần 400 lái xe trên toàn hệ thống.

CẢNG CHU LAI (QUẢNG NAM) KẾT NỐI VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA ĐẾN MỸ

Cảng biển quốc tế Chu Lai – Chu Lai Port (thuộc tập đoàn THILOGI ) – cửa ngõ trung chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu quốc tế tại Miền Trung, Việt Nam.

THILOGI CHÍNH THỨC TRỞ THÀNH THÀNH VIÊN CỦA WCA

Từ tháng 4/2024, THILOGI chính thức trở thành thành viên của WCA - Liên minh Hàng hóa Thế giới (World Cargo Alliance) nhánh WCA China Global.

ĐỘI NGŨ LÁI XE THILOTRANS: VĂN HÓA – TRUNG THỰC – TẬN TÂM

Tổng Công ty Vận tải đường bộ THILOGI (THILOTRANS) hiện có gần 400 lái xe, phụ trách đưa đón CBNV và vận chuyển đa dạng các loại hàng hóa như: ô tô, linh kiện phụ tùng, nông sản, thiết bị công nghiệp, cơ khí…

THILOGI ĐỒNG HÀNH CÙNG CÁC EM THIẾU NHI CÓ HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN TẠI HUYỆN NÚI THÀNH, TỈNH QUẢNG NAM

Nhân dịp Quốc tế thiếu nhi, từ ngày 01 - 02/6, Huyện đoàn Núi Thành đã tổ chức Chương trình “Chiến sĩ tình nguyện - Hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn năm 2024” trên địa bàn huyện, THILOGI đồng hành cùng chương trình

TỔNG GIÁM ĐỐC HÃNG TÀU WAN HAI VIỆT NAM THĂM, LÀM VIỆC TẠI THILOGI

Ngày 28/5, đoàn Lãnh đạo hãng tàu Wan Hai tại Việt Nam do ông Jerry Ho - Tổng Giám đốc Wan Hai Việt Nam làm Trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại THILOGI.

VẬN CHUYỂN GIA SÚC NHẬP KHẨU QUY MÔ LỚN

Từ ngày 12 - 14/5, Tổng Công ty Vận tải đường bộ THILOGI (THILOTRANS) tiếp nhận và vận chuyển an toàn hơn 3.600 con bò từ cảng Tân cảng miền Trung (Bình Định) đến trang trại Ia Puch (Gia Lai) cho THACO AGRI.