Tin tức

Triển vọng trung tâm logistics

(Xuân Quý Mão) - Cùng với quá trình hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối liên vùng, việc hình thành hệ thống dịch vụ, tổng kho trung chuyển hàng hóa tại các cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu Quảng Nam không chỉ mang đến cơ hội cho doanh nghiệp mà còn tạo lập vị thế điểm đến trong hoạt động logistics miền Trung.
 
 

Hạt nhân cảng Chu Lai

Sau nhiều năm phải vận chuyển nguyên liệu bằng xe bồn từ miền Nam ra Quảng Nam, năm 2019, Công ty CP Đầu tư và sản xuất Petro miền Trung (Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, Điện Bàn) bắt đầu nhập hàng trực tiếp về cảng Chu Lai (Tam Hiệp, Núi Thành). Đây được xem là bước ngoặt quan trọng trong hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Tiến Lãng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và sản xuất Petro miền Trung chia sẻ, yếu tố quyết định sự dịch chuyển này chính là hình thành kho chứa tại cảng Chu Lai, qua đó giúp doanh nghiệp tiết giảm khá nhiều chi phí.

“Hàng của công ty là hàng đặc chủng liên quan đến kho bãi nên việc xây dựng kho chứa tại cảng rất quan trọng. Từ khi có kho chứa, hàng về nhà máy nhanh chóng, thuận lợi hơn, giá thành nguyên liệu công ty cũng giảm hơn 10% so với vận chuyển từ miền Nam ra” - ông Lãng nói.

Nằm ở trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, cảng Chu Lai có vị trí giao thông thuận lợi, kết nối trực tiếp quốc lộ 1, đường ven biển, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các khu kinh tế, khu công nghiệp (KCN) lớn như KCN Tam Thăng, KCN Bắc Chu Lai, Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi).

Đặc biệt, kết nối với Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang. Những năm qua cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cảng Chu Lai được đầu tư mạnh theo hướng phát triển chuỗi dịch vụ trọn gói, đồng thời có khả năng khai thác đa chủng loại hàng hóa, công suất khoảng 4 triệu tấn/năm.

Cùng với đó, hệ thống kho bãi được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế và phân chia theo từng khu vực chuyên dụng, gồm kho ngoại quan, kho hàng, kho lạnh, bãi container…, từng bước trở thành trung tâm logistics lớn phục vụ nhu cầu giao nhận, vận chuyển, xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp tại miền Trung, Tây Nguyên.

Thực tế, phát triển chuỗi logistics ngoài dịch vụ, nhân lực, thì cơ sở hạ tầng rất quan trọng, nhất là hạ tầng cảng biển, sân bay. Trong chuyến khảo sát và làm việc với tỉnh Quảng Nam tháng 3/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Quảng Nam xúc tiến quy hoạch cảng Chu Lai thành cảng loại I, đầu tư tuyến luồng mới Cửa Lở đảm bảo tàu tải trọng lớn 5 vạn tấn ra vào thuận lợi, phát triển cảng thành trung tâm logistics hàng hải....

Đến cuối năm 2022, đơn vị tư vấn cũng hoàn thiện báo cáo quy hoạch chi tiết gửi UBND tỉnh để cập nhật về quy hoạch cảng biển trước khi báo cáo đề xuất đầu tư thành một dự án lớn trình Chính phủ phê duyệt.

Kết nối chuỗi logistics

Có thể khẳng định, logistics đóng vai trò rất quan trọng trong chuỗi cung ứng sản xuất công nghiệp và xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu này cần giải quyết bài toán về chính sách, hạ tầng và nhân lực, đặc biệt hạ tầng hàng hải và hàng không.

Tại sân bay Chu Lai, hiện có 4 hãng hàng không (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific và Bamboo Airway) khai thác các đường bay; trung bình 16 - 20 chuyến/ngày. Theo quy hoạch, Chu Lai sẽ là sân bay quốc tế cấp 4E và sân bay quân sự cấp I vào năm 2030 với công suất 5 triệu lượt hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Việc hình thành các trung tâm công nghiệp hỗ trợ cơ khí ô tô sẽ tạo ra chân hàng đảm bảo cho hoạt động logistics tại cảng Chu Lai. Ảnh: VĨNH LỘC

Việc hình thành các trung tâm công nghiệp hỗ trợ cơ khí ô tô sẽ tạo ra chân hàng đảm bảo cho hoạt động logistics tại cảng Chu Lai. Ảnh: VĨNH LỘC

Ông Đặng Bá Dự - Giám đốc Sở Công Thương phân tích, để phát triển hệ thống logistics cần nhìn vào hai góc độ gồm cơ sở hạ tầng (hệ thống giao thông, cảng biển, đường không…) và dịch vụ logistics.

Cảng Chu Lai sau nâng cấp sẽ đóng vai trò bãi container gắn với chuỗi kho lạnh (khác với cảng Dung Quất vận chuyển hàng rời phục vụ cho dầu khí và thép, còn cảng Đà Nẵng hướng tới du lịch).

Ngoài ra, yếu tố rất quan trọng của chuỗi logistics cảng Chu Lai chính là đảm bảo hàng vận chuyển hai chiều. Điều này cũng được đáp ứng khi Quảng Nam thành lập trung tâm công nghiệp hỗ trợ cơ khí ô tô khiến lượng vật tư thép cũng như phụ kiện ô tô nhập từ các nước trên thế giới về Chu Lai sẽ gia tăng.

“Trong hoạt động logistics, việc tạo chân hàng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của cảng biển. Cảng Chu Lai có lợi thế lớn nhờ nguồn chân hàng từ tập đoàn THACO. Những lô hàng ô tô, linh kiện, nông sản… của THACO đều đặn xuất nhập khẩu qua cảng đã góp phần giải quyết khó khăn về thiếu vỏ container trong đối lưu hàng xuất nhập khẩu, giúp giảm chi phí, rút ngắn thời gian, mang lại lợi ích kép cho khách hàng” - ông Dự nói.

Bên cạnh cảng biển Quảng Nam, việc xây dựng cảng hàng không Chu Lai theo hướng đô thị sân bay cũng đang được xúc tiến (Chính phủ đã thống nhất về chủ trương), đây được xem là cảng hàng không nhiều tiềm năng, mở ra hướng logistics hàng không tại Quảng Nam.

Theo ông Đặng Bá Dự, ngoài các khu phi thuế quan và những vị trí dưới cảng, tỉnh cũng cần định hướng quy hoạch hệ thống cảng cạn để Quảng Nam có chuỗi kho lạnh gắn kết thị trường với Lào, Đông Bắc Thái Lan về Quảng Nam, phát huy hành lang kinh tế Đông Tây của tỉnh thông qua tuyến quốc lộ 14D.

“Trung ương đã duyệt cho Quảng Nam xây dựng một kho bãi phục vụ logistics trên hành lang kinh tế Đông Tây khoảng 20ha và tỉnh đang xây dựng lộ trình triển khai để đồng bộ với giao thông và các yếu tố khác.

Ngoài ra, tỉnh cũng đang tìm doanh nghiệp đầu tư chợ đầu mối nông sản có thể kết hợp với kho cảng cạn bên cạnh quốc lộ 14E (gần nút giao lên đường cao tốc huyện Thăng Bình). Tất nhiên, hoàn thiện hạ tầng logistics không phải một sớm một chiều mà phải xuất phát từ nhu cầu thực tiễn. Nói chung, bây giờ quy hoạch đã thấy, chủ trương cũng đã có, chỉ còn tổ chức thực hiện, nhưng đây là một quá trình” - ông Dự chia sẻ.

 

Nguồn: https://baoquangnam.vn/thuong-mai-dich-vu/trien-vong-trung-tam-logistics-137610.html

Tin tức khác

Tin tức khác

THILOGI TỔ CHỨC DIỄN TẬP PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY VÀ CỨU HỘ CỨU NẠN CHO CBNV

Từ ngày 29/3 - 12/4, THILOGI tổ chức diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu hộ cứu nạn (CHCN) tại Tổng Công ty Cảng biển quốc tế Chu Lai, Tổng Công ty Vận tải đường bộ và Công ty Đóng gói & Tháo kiện với sự tham gia của 450 CBNV.

THILOGI LÀM VIỆC VỚI CÁC ĐỐI TÁC QUỐC TẾ

Ngày 26/3, đoàn Lãnh đạo Công ty Kỹ thuật cầu cảng CHINPAN (Đài Loan) và Quỹ từ thiện CHENYUNG Việt Nam đến thăm và làm việc với Tập đoàn THILOGI. Đón tiếp đoàn có ông Bùi Minh Trực - Tổng Giám đốc THILOGI và ông Đỗ Minh Tâm - Tổng Giám đốc THACO INDUSTRIES.

THILOTRANS VẬN CHUYỂN HƠN 800 CON BÒ XUYÊN BIÊN GIỚI AN TOÀN, NHANH CHÓNG

Từ ngày 1 - 3/3, THILOTRANS tiếp nhận và vận chuyển hơn 800 con bò sinh sản từ trang trại Ia Puch (Gia Lai) đến Khu liên hợp (KLH) Saysettha (Lào) cho Tập đoàn THACO AGRI. Đây là chuyến vận chuyển gia súc xuyên biên giới đầu tiên trong năm 2024.

CẢNG CHU LAI ĐƯA VÀO KHAI THÁC HỆ THỐNG CẨU BÁN TỰ ĐỘNG ERTG

Nhằm gia tăng năng lực xếp dỡ, nâng hạ và tiếp nhận container, khai thác các tàu có tải trọng lớn, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa ngày càng cao của khách hàng, cảng Chu Lai đã đầu tư 03 cẩu khung bán tự động eRTG, dự kiến đưa vào vận hành từ giữa tháng 3/2024.

TỈNH QUẢNG NAM TRAO QUYẾT ĐỊNH CHẤP THUẬN CHỦ TRƯƠNG ĐẦU TƯ DỰ ÁN BẾN CẢNG 5 VẠN TẤN TẠI CẢNG CHU LAI

Ngày 16/3, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 và khai mạc Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia - Quảng Nam 2024.

DỊCH VỤ VẬN TẢI BIỂN NỘI ĐỊA CỦA THILOSHIP

Dịch vụ vận tải biển nội địa của THILOSHIP (trực thuộc tập đoàn THILOGI) cung cấp giải pháp vận chuyển đa dạng và tin cậy, kết nối các cảng lớn trên toàn quốc với lịch trình ổn định và đội ngũ chuyên nghiệp.

THILOTRANS - ĐỐI TÁC CUNG ỨNG DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN ĐƯỜNG BỘ CHUYÊN NGHIỆP

THILOTRANS cung ứng dịch vụ vận tải đường bộ nội địa, xuyên biên giới quy mô lớn với các dịch vụ trọn gói, an toàn, tiết kiệm, nhanh chóng, chuyên nghiệp trong các lĩnh vực: vận chuyển ô tô, xe máy; gia súc; hàng container lạnh cho trái cây tươi và hàng container khô…

THILOGI HƯỚNG TỚI MỤC TIÊU ĐƯA CHU LAI TRỞ THÀNH TRUNG TÂM LOGISTICS QUỐC TẾ VỚI CHI PHÍ TỐI ƯU NHẤT

THILOGI đặt mục tiêu chiến lược đưa Chu Lai trở thành Trung tâm logistics quốc tế với chi phí logistics ngang bằng hai miền Nam Bắc, qua đó thu hút được nhiều nhà đầu tư đến với Quảng Nam và các tỉnh lân cận, tạo cơ hội kết nối được nhiều khách hàng, nguồn hàng từ Tây Nguyên, Lào, Campuchia về cảng Chu Lai xuất khẩu.

KHÍ THẾ MỚI TỪ NHỮNG CHUYẾN HÀNG XUẤT KHẨU NGAY ĐẦU NĂM

Ghi nhận từ bộ phận truyền thông của Thaco Group vào ngày 19/2 cho thấy, cảng Chu Lai (tỉnh Quảng Nam) nhộn nhịp những chuyến hàng đầu năm mới sau Tết Nguyên đán.

CẢNG CHU LAI ĐÓN NHỮNG CHUYẾN HÀNG ĐẦU NĂM MỚI

Ngay ngày mùng 1 Tết, cảng Chu Lai đã đón tàu container KUO LONG (CMA CGM) “xông đất”. Cùng ngày, cảng cũng đã tiếp nhận thêm nhiều chuyến tàu như: tàu SITC HAINAN (SITC), CNC JAWA (CMA CGM) thực hiện xếp dỡ tổng cộng gần 800 container hàng hóa xuất nhập khẩu với đa dạng các mặt hàng như: sản phẩm công nghiệp, trái cây, nông sản, linh kiện phụ tùng…

ẤM ÁP NHỮNG CHUYẾN XE THILOGI ĐƯA CB-NV VỀ QUÊ ĐÓN TẾT

Chiều ngày 06/02 (nhằm ngày 27 tháng Chạp) THILOGI tổ chức đón, đưa miễn phí CB-NV đang làm việc ở các công ty, nhà máy tại THACO Chu Lai về quê đón Tết. Đây là hoạt động thường niên của THILOGI với mong muốn người lao động được đón một cái Tết an toàn, yên vui.

GẦN 40.000 TẤN QUẶNG SẮT ĐƯỢC XUẤT KHẨU QUA CẢNG CHU LAI TRONG THÁNG 1/2024

Ngày 24/01, gần 16.000 tấn quặng sắt của Công ty Cảnh Quang Gia Lai được xuất khẩu sang Trung Quốc qua cảng Chu Lai trên chuyến tàu HUA YOU 1 (quốc tịch Hong Kong). Đây là chuyến quặng sắt đầu tiên, đồng thời là mặt hàng khoáng sản thứ hai xuất khẩu qua cảng Chu Lai.

THILOGI: CHUẨN HÓA ĐỘI NGŨ NHÂN SỰ, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ

Ngày 01/2, THILOGI tổ chức Hội nghị Triển khai kế hoạch năm 2024. Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT THACO tham dự và phát biểu chỉ đạo. Hội nghị đã nghe các báo cáo về chiến lược, kế hoạch hoạt động, công tác quản trị trong năm 2024 và kế hoạch 5 năm (2023 - 2027) của THILOGI và các Tổng Công ty, Công ty trực thuộc, tập trung vào các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể:

BỘ PHẬN RÚT HÀNG TỪ CONTAINER - ĐẢM BẢO AN TOÀN, NĂNG SUẤT, HIỆU QUẢ

Những ngày cuối năm, không khí làm việc tại bộ phận rút hàng từ container hối hả và hăng say hơn bao giờ hết. Từng lô hàng liên tục được đưa ra khỏi container để kịp thời đáp ứng nhu cầu sản xuất của các doanh nghiệp trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Mỗi người một nhiệm vụ, một công việc, nhưng luôn phối hợp nhịp nhàng để đảm bảo quy trình diễn ra an toàn và nhanh chóng.

THILOGI ĐỒNG HÀNH CÙNG CHƯƠNG TRÌNH “XUÂN BIÊN PHÒNG - ẤM LÒNG DÂN BẢN”

Từ ngày 27 - 28/01, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam tổ chức chương trình “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản” năm 2024 cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại các xã biên giới huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam. THILOGI là đơn vị đồng hành cùng chương trình.