Tin tức

Triển vọng trung tâm logistics

(Xuân Quý Mão) - Cùng với quá trình hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối liên vùng, việc hình thành hệ thống dịch vụ, tổng kho trung chuyển hàng hóa tại các cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu Quảng Nam không chỉ mang đến cơ hội cho doanh nghiệp mà còn tạo lập vị thế điểm đến trong hoạt động logistics miền Trung.
 
 

Hạt nhân cảng Chu Lai

Sau nhiều năm phải vận chuyển nguyên liệu bằng xe bồn từ miền Nam ra Quảng Nam, năm 2019, Công ty CP Đầu tư và sản xuất Petro miền Trung (Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, Điện Bàn) bắt đầu nhập hàng trực tiếp về cảng Chu Lai (Tam Hiệp, Núi Thành). Đây được xem là bước ngoặt quan trọng trong hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Tiến Lãng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và sản xuất Petro miền Trung chia sẻ, yếu tố quyết định sự dịch chuyển này chính là hình thành kho chứa tại cảng Chu Lai, qua đó giúp doanh nghiệp tiết giảm khá nhiều chi phí.

“Hàng của công ty là hàng đặc chủng liên quan đến kho bãi nên việc xây dựng kho chứa tại cảng rất quan trọng. Từ khi có kho chứa, hàng về nhà máy nhanh chóng, thuận lợi hơn, giá thành nguyên liệu công ty cũng giảm hơn 10% so với vận chuyển từ miền Nam ra” - ông Lãng nói.

Nằm ở trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, cảng Chu Lai có vị trí giao thông thuận lợi, kết nối trực tiếp quốc lộ 1, đường ven biển, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các khu kinh tế, khu công nghiệp (KCN) lớn như KCN Tam Thăng, KCN Bắc Chu Lai, Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi).

Đặc biệt, kết nối với Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang. Những năm qua cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cảng Chu Lai được đầu tư mạnh theo hướng phát triển chuỗi dịch vụ trọn gói, đồng thời có khả năng khai thác đa chủng loại hàng hóa, công suất khoảng 4 triệu tấn/năm.

Cùng với đó, hệ thống kho bãi được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế và phân chia theo từng khu vực chuyên dụng, gồm kho ngoại quan, kho hàng, kho lạnh, bãi container…, từng bước trở thành trung tâm logistics lớn phục vụ nhu cầu giao nhận, vận chuyển, xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp tại miền Trung, Tây Nguyên.

Thực tế, phát triển chuỗi logistics ngoài dịch vụ, nhân lực, thì cơ sở hạ tầng rất quan trọng, nhất là hạ tầng cảng biển, sân bay. Trong chuyến khảo sát và làm việc với tỉnh Quảng Nam tháng 3/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Quảng Nam xúc tiến quy hoạch cảng Chu Lai thành cảng loại I, đầu tư tuyến luồng mới Cửa Lở đảm bảo tàu tải trọng lớn 5 vạn tấn ra vào thuận lợi, phát triển cảng thành trung tâm logistics hàng hải....

Đến cuối năm 2022, đơn vị tư vấn cũng hoàn thiện báo cáo quy hoạch chi tiết gửi UBND tỉnh để cập nhật về quy hoạch cảng biển trước khi báo cáo đề xuất đầu tư thành một dự án lớn trình Chính phủ phê duyệt.

Kết nối chuỗi logistics

Có thể khẳng định, logistics đóng vai trò rất quan trọng trong chuỗi cung ứng sản xuất công nghiệp và xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu này cần giải quyết bài toán về chính sách, hạ tầng và nhân lực, đặc biệt hạ tầng hàng hải và hàng không.

Tại sân bay Chu Lai, hiện có 4 hãng hàng không (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific và Bamboo Airway) khai thác các đường bay; trung bình 16 - 20 chuyến/ngày. Theo quy hoạch, Chu Lai sẽ là sân bay quốc tế cấp 4E và sân bay quân sự cấp I vào năm 2030 với công suất 5 triệu lượt hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Việc hình thành các trung tâm công nghiệp hỗ trợ cơ khí ô tô sẽ tạo ra chân hàng đảm bảo cho hoạt động logistics tại cảng Chu Lai. Ảnh: VĨNH LỘC

Việc hình thành các trung tâm công nghiệp hỗ trợ cơ khí ô tô sẽ tạo ra chân hàng đảm bảo cho hoạt động logistics tại cảng Chu Lai. Ảnh: VĨNH LỘC

Ông Đặng Bá Dự - Giám đốc Sở Công Thương phân tích, để phát triển hệ thống logistics cần nhìn vào hai góc độ gồm cơ sở hạ tầng (hệ thống giao thông, cảng biển, đường không…) và dịch vụ logistics.

Cảng Chu Lai sau nâng cấp sẽ đóng vai trò bãi container gắn với chuỗi kho lạnh (khác với cảng Dung Quất vận chuyển hàng rời phục vụ cho dầu khí và thép, còn cảng Đà Nẵng hướng tới du lịch).

Ngoài ra, yếu tố rất quan trọng của chuỗi logistics cảng Chu Lai chính là đảm bảo hàng vận chuyển hai chiều. Điều này cũng được đáp ứng khi Quảng Nam thành lập trung tâm công nghiệp hỗ trợ cơ khí ô tô khiến lượng vật tư thép cũng như phụ kiện ô tô nhập từ các nước trên thế giới về Chu Lai sẽ gia tăng.

“Trong hoạt động logistics, việc tạo chân hàng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của cảng biển. Cảng Chu Lai có lợi thế lớn nhờ nguồn chân hàng từ tập đoàn THACO. Những lô hàng ô tô, linh kiện, nông sản… của THACO đều đặn xuất nhập khẩu qua cảng đã góp phần giải quyết khó khăn về thiếu vỏ container trong đối lưu hàng xuất nhập khẩu, giúp giảm chi phí, rút ngắn thời gian, mang lại lợi ích kép cho khách hàng” - ông Dự nói.

Bên cạnh cảng biển Quảng Nam, việc xây dựng cảng hàng không Chu Lai theo hướng đô thị sân bay cũng đang được xúc tiến (Chính phủ đã thống nhất về chủ trương), đây được xem là cảng hàng không nhiều tiềm năng, mở ra hướng logistics hàng không tại Quảng Nam.

Theo ông Đặng Bá Dự, ngoài các khu phi thuế quan và những vị trí dưới cảng, tỉnh cũng cần định hướng quy hoạch hệ thống cảng cạn để Quảng Nam có chuỗi kho lạnh gắn kết thị trường với Lào, Đông Bắc Thái Lan về Quảng Nam, phát huy hành lang kinh tế Đông Tây của tỉnh thông qua tuyến quốc lộ 14D.

“Trung ương đã duyệt cho Quảng Nam xây dựng một kho bãi phục vụ logistics trên hành lang kinh tế Đông Tây khoảng 20ha và tỉnh đang xây dựng lộ trình triển khai để đồng bộ với giao thông và các yếu tố khác.

Ngoài ra, tỉnh cũng đang tìm doanh nghiệp đầu tư chợ đầu mối nông sản có thể kết hợp với kho cảng cạn bên cạnh quốc lộ 14E (gần nút giao lên đường cao tốc huyện Thăng Bình). Tất nhiên, hoàn thiện hạ tầng logistics không phải một sớm một chiều mà phải xuất phát từ nhu cầu thực tiễn. Nói chung, bây giờ quy hoạch đã thấy, chủ trương cũng đã có, chỉ còn tổ chức thực hiện, nhưng đây là một quá trình” - ông Dự chia sẻ.

 

Nguồn: https://baoquangnam.vn/thuong-mai-dich-vu/trien-vong-trung-tam-logistics-137610.html

Tin tức khác

Tin tức khác

ĐỘI NGŨ LÁI XE THILOTRANS: VĂN HÓA – TRUNG THỰC – TẬN TÂM

Tổng Công ty Vận tải đường bộ THILOGI (THILOTRANS) hiện có gần 400 lái xe, phụ trách đưa đón CBNV và vận chuyển đa dạng các loại hàng hóa như: ô tô, linh kiện phụ tùng, nông sản, thiết bị công nghiệp, cơ khí…

THILOGI ĐỒNG HÀNH CÙNG CÁC EM THIẾU NHI CÓ HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN TẠI HUYỆN NÚI THÀNH, TỈNH QUẢNG NAM

Nhân dịp Quốc tế thiếu nhi, từ ngày 01 - 02/6, Huyện đoàn Núi Thành đã tổ chức Chương trình “Chiến sĩ tình nguyện - Hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn năm 2024” trên địa bàn huyện, THILOGI đồng hành cùng chương trình

TỔNG GIÁM ĐỐC HÃNG TÀU WAN HAI VIỆT NAM THĂM, LÀM VIỆC TẠI THILOGI

Ngày 28/5, đoàn Lãnh đạo hãng tàu Wan Hai tại Việt Nam do ông Jerry Ho - Tổng Giám đốc Wan Hai Việt Nam làm Trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại THILOGI.

VẬN CHUYỂN GIA SÚC NHẬP KHẨU QUY MÔ LỚN

Từ ngày 12 - 14/5, Tổng Công ty Vận tải đường bộ THILOGI (THILOTRANS) tiếp nhận và vận chuyển an toàn hơn 3.600 con bò từ cảng Tân cảng miền Trung (Bình Định) đến trang trại Ia Puch (Gia Lai) cho THACO AGRI.

THILOGI THAM DỰ HỘI THẢO “ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ TRONG PHÁT TRIỂN NGÀNH LOGISTICS VÀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ HIỆN ĐẠI, BỀN VỮNG”

Ngày 16/5, tại Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số - Bộ Công Thương và Báo Công Thương phối hợp tổ chức Hội thảo “Ứng dụng công nghệ trong phát triển ngành logistics và thương mại điện tử hiện đại, bền vững”.

CẢNG CHU LAI ĐƯA VÀO VẬN HÀNH HỆ THỐNG CẨU CHUYÊN DỤNG

Ngày 16/5, tại cảng Chu Lai đã diễn ra “Lễ bàn giao hệ thống cẩu giàn STS và cẩu khung RTG”. Hệ thống gồm 2 cẩu STS (Ship To Shore) đặt tại khu vực bến số 2, cùng với 3 cẩu RTG (Rubber Tired Gantry Crane) tại bãi container hậu phương.

THILOGI TRỞ THÀNH THÀNH VIÊN CỦA FIATA

Từ tháng 5/2024, THILOGI chính thức trở thành thành viên của Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận vận tải quốc tế (FIATA).

DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN TRỌN GÓI TRÁI CÂY TƯƠI XUẤT KHẨU

THILOTRANS – Tổng công ty Vận tải đường bộ trực thuộc tập đoàn THILOGI chuyên cung ứng dịch vụ vận tải đường bộ nội địa và xuyên biên giới trọn gói, chất lượng, nhanh chóng, tiết kiệm chi phí.

HỆ THỐNG CẨU TRỤC CHUYÊN DỤNG STS SẴN SÀNG HOẠT ĐỘNG TẠI CẢNG CHU LAI

Từ ngày 17 - 26/4, cảng Chu Lai vận hành thử nghiệm hệ thống cẩu trục chuyên dụng STS mới. Hệ thống cẩu này sẽ chính thức đưa vào khai thác từ đầu tháng 5/2024 nhằm nâng cao năng lực xếp dỡ, rút ngắn thời gian làm hàng, mang lại hiệu quả trong quá trình lưu thông, vận tải hàng hóa tại khu vực bãi cảng, từ đó gia tăng tần suất khai thác tàu và chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

CẢNG CHU LAI - KẾT NỐI NÔNG SẢN VIỆT RA THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI

Với mục tiêu đưa cảng Chu Lai trở thành trung tâm kết nối logistics, thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông sản trong nước, Công ty Giao nhận Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kết nối hoạt động giao nhận vận chuyển đường bộ - cảng biển - đường biển, tối ưu hóa chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản...

THILOGI TỔ CHỨC DIỄN TẬP PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY VÀ CỨU HỘ CỨU NẠN CHO CBNV

Từ ngày 29/3 - 12/4, THILOGI tổ chức diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu hộ cứu nạn (CHCN) tại Tổng Công ty Cảng biển quốc tế Chu Lai, Tổng Công ty Vận tải đường bộ và Công ty Đóng gói & Tháo kiện với sự tham gia của 450 CBNV.

THILOTRANS ĐẨY MẠNH VẬN CHUYỂN NÔNG SẢN XUYÊN BIÊN GIỚI PHỤC VỤ KHÁCH HÀNG

Vừa qua, Tổng Công ty Vận tải đường bộ THILOGI (THILOTRANS) đã tiếp nhận và vận chuyển xuyên biên giới gần 2.000 tấn đường thành phẩm từ Attapeu (Lào) đến các tỉnh thành của Việt Nam cho khách hàng một cách an toàn, nhanh chóng, đảm bảo chất lượng sản phẩm.

LÃNH ĐẠO THILOGI THAM DỰ HỘI NGHỊ LIÊN KẾT HÀNH LANG KINH TẾ ĐÔNG - TÂY

Chiều ngày 02/4, tỉnh Sekong (Lào) đã tổ chức Hội nghị cấp cao về hợp tác phát triển tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây. Ông Bùi Minh Trực - Tổng Giám đốc THILOGI tham dự hội nghị.

SẢN LƯỢNG HÀNG HÓA QUA CẢNG CHU LAI TĂNG CAO TRONG QUÝ I/2024

Trong Quý I/2024, sản lượng hàng hóa qua cảng Chu Lai đạt 810 nghìn tấn, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có 390 nghìn tấn hàng container và 420 nghìn tấn hàng rời, hàng lỏng. Các loại hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng chủ yếu là: linh kiện ô tô, cơ khí, trái cây, tinh bột sắn, viên nén, dăm gỗ, hàng gia dụng, may mặc...

THILOGI LÀM VIỆC VỚI CÁC ĐỐI TÁC QUỐC TẾ

Ngày 26/3, đoàn Lãnh đạo Công ty Kỹ thuật cầu cảng CHINPAN (Đài Loan) và Quỹ từ thiện CHENYUNG Việt Nam đến thăm và làm việc với Tập đoàn THILOGI. Đón tiếp đoàn có ông Bùi Minh Trực - Tổng Giám đốc THILOGI và ông Đỗ Minh Tâm - Tổng Giám đốc THACO INDUSTRIES.