Tin tức

PHÂN BIỆT RƠ-MOOC VÀ SƠ-MI RƠ-MOOC

Rơ-mooc và sơ-mi rơ-mooc là các loại phương tiện không tự hành, bao gồm sàn hoặc thùng để chở hàng và các trục bánh xe. Do không thể tự di chuyển nên rơ-mooc và sơ-mi rơ-mooc phải được móc vào một xe có động cơ. 

1/ Cấu tạo    
- Rơ-mooc: Loại phương tiện có 2 trục hoặc cụm trục ở trước và sau.

dolly-1024x490-1.png
- Sơ-mi rơ-mooc: Loại phương tiện chỉ có 1 trục hoặc cụm trục ở phía sau. Do không có trục hoặc cụm trục ở phía trước nên khi tháo rời khỏi phương tiện kéo, sơ-mi rơ-mooc phải có một bộ thanh chống thay vào vị trí trục trước để giữ cho sàn hoặc thùng hàng được cân bằng.

40-feet-gooseneck-container-chassis-1-scaled-1.jpg
Do khối lượng hàng hóa vận chuyển ngày càng lớn, đặc biệt với sự ra đời của các container, sơ-mi rơ-mooc trở nên phổ biến hơn rơ-mooc. Cùng với đó là sự hình thành của xe đầu kéo, loại xe không có thùng hàng mà chỉ chuyên dùng để kéo sơ-mi rơ-mooc. Xe đầu kéo khi được kết nối với sơ-mi rơ-mooc sẽ trở thành một chiếc xe tải hoàn chỉnh, khá dài, nhưng lại linh hoạt do có mâm xoay ở vị trí nối giữa đầu kéo và sơ-mi rơ-mooc.

2/ Tải trọng   
- Rơ-mooc: Toàn bộ trọng lượng hàng hóa đặt lên các trục bánh xe của rơ-mooc.
- Sơ-mi rơ-mooc: Một phần trọng lượng của sơ-mi rơ-mooc được đặt lên xe đầu kéo. Do phải chở hàng hóa khối lượng lớn nên sơ-mi rơ-mooc và xe đầu kéo thường có nhiều trục để giảm tải trọng lên mặt đường.

3/ Tính kinh tế   
Khi một sơ-mi rơ-mooc đang bốc xếp hàng hoặc nằm đợi ở kho bãi thì xe đầu kéo vẫn có thể tách ra để đấu nối với một sơ-mi rơ-mooc khác. Như vậy, một xe đầu kéo có thể phục vụ nhiều sơ-mi rơ-mooc, tận dụng được công suất quay vòng đầu kéo.


Nguồn: Hỏi đáp về logistics - Trần Thanh Hải (NXB Công Thương)

 

Tin tức khác

CẦN TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ PHỤ PHÍ CỦA HÃNG TÀU NƯỚC NGOÀI

Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam (VISABA) kiến nghị bổ sung Phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hoá container bằng đường biển vào danh mục hàng hoá, dịch vụ thuộc diện kê khai giá.

GIÁ CƯỚC HÀNG HÓA HÀNG KHÔNG TĂNG MẠNH TRONG THÁNG 2

Theo số liệu mới nhất từ ​​WorldACD Market Data, giá cước vận tải hàng không từ Trung Quốc đã tăng mạnh trong cả tuần cuối cùng trước Tết Nguyên đán (LNY) vào ngày 10 tháng 2, do các chủ hàng đổ xô vận chuyển hàng trước kỳ nghỉ lễ LNY.

CMA CGM ÁP DỤNG PHỤ PHÍ DỰ PHÒNG BIỂN ĐỎ

Hãng vận chuyển có trụ sở tại Marseille CMA CGM sẽ áp dụng phí dự phòng từ ngày 1 tháng 3 do các chi phí bổ sung do việc định tuyến lại các dịch vụ qua Mũi Hảo Vọng để đi vòng qua Biển Đỏ.

WAN HAI VÀ ONE TRIỂN KHAI TUYẾN CHUNG NỐI CHÂU Á VỚI BỜ TÂY HOA KỲ

Hãng vận tải biển Wan Hai Lines của Đài Loan vừa công bố cải tiến tuyến Châu Á-Thái Bình Dương (AP1), để tăng cường mạng lưới hiện tại của hãng trên Bờ Tây Hoa Kỳ.

TĂNG PHÍ 4 TUYẾN CAO TỐC TỪ NGÀY 1/2/2024

4 tuyến cao tốc gồm Cầu Giẽ-Ninh Bình, Nội Bài-Lào Cai, Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Tp. HCM- Long Thành-Dầu Giây sẽ tăng phí bắt đầu từ tháng 2/2024. Cụ thể như sau:

CMA CGM ÁP DỤNG PHỤ PHÍ MÙA CAO ĐIỂM (PSS) MỚI TOÀN THẾ GIỚI

Hãng vận tải container có trụ sở tại Marseille CMA CGM vừa công bố phụ phí mùa cao điểm (PSS) mới từ Bắc Âu, Baltic, Scandinavia và Ba Lan đến Châu Á (bao gồm Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Trung Quốc, Hồng Kông & Ma Cao SAR), Trung Đông , Biển Đỏ, tiểu lục địa Ấn Độ, Đông Med và Bắc Phi (bao gồm Maroc).

ESL TRIỂN KHAI TUYẾN GALEX VÀ THÊM 2 TUYẾN MỚI.

Có hiệu lực từ ngày 14 tháng 2, tuyến GALEX hàng đầu của ESL sẽ cung cấp các kết nối trực tiếp giữa các cảng quan trọng của Trung Quốc và điểm bổ sung mới nhất, trung tâm hàng hải Dammam của Ả Rập Saudi.

KHỦNG HOẢNG BIỂN ĐỎ: XENETA DỰ BÁO GIÁ CƯỚC SẼ TĂNG THÊM TRONG THÁNG 2

Theo dữ liệu được công bố bởi Xeneta, một nền tảng phân tích thị trường và tiêu chuẩn giá cước vận tải hàng không và đường biển hàng đầu, những dấu hiệu ban đầu cho thấy giá cước vận chuyển hàng hóa đường biển sẽ tăng thêm vào đầu tháng 2 trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đang diễn ra.

MAERSK ĐIỀU CHỈNH PHỤ PHÍ MÙA CAO ĐIỂM TỪ VIỄN ĐÔNG Á ĐẾN BỜ ĐÔNG NAM MỸ

Thay đổi này áp dụng cho tất cả container khô, có hiệu lực từ ngày 14/02 với mức phí điều chỉnh là 400 USD/con’t cho Container 20’ và 500 USD/con’t cho Container 40’ và 45’. Các quốc gia bao gồm Brunei, Trung Quốc, Hồng Kông, Indonesia,

YANG MING TRIỂN KHAI TUYẾN PAN-ASIA SERVICE (PAS)

Tuyến PAS dự kiến ra mắt vào tháng 3, bổ sung TP. Hồ Chí Minh vào danh sách các điểm dừng. Với sự hợp tác của TS Lines và Interasia Lines (IAL), mục tiêu của dịch vụ nhằm tăng cường thị trường Đông Nam Á.

PHÂN BIỆT SALES HÃNG TÀU VÀ SALES FOWARDER

Sales hãng tàu Là người làm dịch vụ bán hàng trong công ty Logistics có đội tàu. Nhiệm vụ của họ là bán các booking cho khách hàng. giúp các chuyến tàu của công ty nhận đủ các đơn vận chuyển hết trọng tải.

CMA CGM TRIỂN KHAI BỐN TUYẾN ĐƯỜNG SẮT Ở MIỀN BẮC TRUNG QUỐC

CMA CGM Trung Quốc vừa giới thiệu bốn dịch vụ đường sắt mới ở miền bắc Trung Quốc nhằm tăng cường kết nối đa phương thức.

LIÊN MINH THE TẠM DỪNG DỊCH VỤ AR1 DO KHỦNG HOẢNG BIỂN ĐỎ

THE Alliance, bao gồm Hapag-Lloyd, ONE, Yang Ming và HMM, đã tuyên bố tạm dừng dịch vụ AR1 do căng thẳng gần đây ở Biển Đỏ.

ZIM TRIỂN KHAI TUYẾN MỚI KẾT NỐI CHÂU Á VỚI BẮC MỸ

Hãng vận tải biển ZIM Integrated Shipping Services của Israel vừa công bố triển khai tuyến ZIM PNW Xpress (ZPX), một tuyến độc lập sẽ kết nối châu Á, Canada và Hoa Kỳ thông qua Vancouver Gateway

NGA PHÁT TRIỂN TUYẾN VẬN TẢI BIỂN PHÍA BẮC CẠNH TRANH VỚI KÊNH ĐÀO SUEZ

Trên kênh truyền hình Rossya 24 ngày 23/1, Đại diện toàn quyền Tổng thống Nga tại Viễn Đông Yuri Trutnev cho biết Nga đang thảo luận với Trung Quốc để kêu gọi nước này tham gia bảo hiểm hàng hóa cho tuyến đường biển phía Bắc (NSR) của Nga