Tin tức

TÌM HIỂU VỀ CẢNG TRUNG CHUYỂN TẬP TRUNG - HUB PORT

1. Hub port là gì?
- Là một khu vực với chức năng làm trung tâm trung chuyển hàng hóa.
- Là cửa ngõ cho các khu vực kinh tế, sản xuất thông qua việc kết nối hệ thống vận tải nội địa và hệ thống tàu gom hàng (feeder).
- Hub port được xây dựng trên quy mô lớn bao gồm hệ thống nhiều cầu cảng, cẩu bờ và các khu vực kho bãi. Mớn nước có độ sâu trên 14m.
- Các cầu cảng được thiết kế sao cho có thể đón được các tàu mẹ (tàu có trọng lượng lớn hơn 80.000 - 100.000 DWT và dung lượng trên 8.000 TEU). 
2. Các tiêu chí cấu thành Hub port
- Vị trí: Nằm trong khu vực dọc theo tuyến vận tải biển chính và được bao bọc bởi nhiều khu công nghiệp. Cảng phải nằm trong khu vực nước sâu trên 14m để đủ khả năng tiếp nhận tàu mẹ có tải trọng từ 100.000 DWT.
- Năng lực: Cảng được trang bị những thiết bị hiện đại; điều phối hoạt động, phân khu bên trong cảng hợp lý; ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý tối ưu hoạt động cảng và thông tin container lưu trên bãi.
- Phí cảng: Giá cước phí cảng và các biểu phí dịch vụ xếp dỡ trong cảng phải luôn hấp dẫn, minh bạch và cụ thể.
- Khu vực tự do thương mại: Hình thành những khu vực tự do thương mại để thu hút các luồng hàng hóa từ các nước xung quanh tập trung về Hub port. Thời gian hàng hóa quá cảnh được rút ngắn, gia tăng vòng luân chuyển hàng hóa đến cảng.
- Các dịch vụ tiện ích gia tăng: Cung cấp các dịch vụ viễn thông, sửa chữa tàu, cung cấp nguồn nước, nhiên liệu, thuyền viên... Cơ quan hải quan hỗ trợ tại cảng xuyên suốt thời gian hoạt động.

Xem thêm: LOGISTICS ĐẦU VÀO, LOGISTICS ĐẦU RA

3. Những lợi ích của Hub port

- Giảm thiểu mức độ phức tạp: Thay vì cảng feeder (cảng với chức năng chính là đưa hàng hóa lên các tàu feeder để trung chuyển sang cảng tập trung) phải làm việc trực tiếp với các cảng feeder tại các châu lục khác thì nhờ Hub port, từng feeder chỉ cần giao dịch với một số Hub port trong từng khu vực.
- Tạo ra khả năng tận dụng lợi thế theo quy mô: Có thể gia tăng tối đa kích cỡ tàu giữa 2 cảng trung chuyển tập trung mà vẫn đảm bảo không hao phí không gian tàu khi vận tải hàng hóa về các cảng nhỏ xung quanh, do đã được vận tải thay thế bằng tàu feeder.
- Rút ngắn thời gian luân chuyển hàng hóa, lưu kho: Hub port hỗ trợ nhận hàng hóa với số lượng và khối lượng lớn từ hàng trăm cảng feeder nhỏ trong khu vực. Từ đó, tuyến vận tải hàng hóa sẽ nhanh chóng được lấp đầy, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí hàng hóa lưu bãi.
 

Tin tức khác

TÌM HIỂU VỀ TÀU NEO PANAMAX VÀ FEEDER

Tàu Neo-Panamax: Là loại tàu chở hàng có kích thước và trọng tải trong quy định, có thể đi qua kênh đào Panama. Tàu gom hàng (feeder): Là loại tàu nhỏ, thông thường có tải trọng từ 300 đến 1.000 TEU.

VIỆT NAM TRỞ THÀNH QUỐC GIA XUẤT KHẨU RAU QUẢ LỚN THỨ 2 SANG TRUNG QUỐC

Trong năm 2023, Trung Quốc đã chi hơn 24,4 tỷ USD để nhập các loại rau quả. Nhờ xuất khẩu sầu riêng tăng vọt gấp hơn 10 lần, Việt Nam hiện đã vượt Chile trở thành nước xuất khẩu rau quả lớn thứ 2 sang Trung Quốc…

GIÁ XĂNG DẦU ĐỒNG LOẠT GIẢM

Ngày 11.3, ghi nhận lúc 7 giờ 30 (theo giờ Việt Nam), giá xăng dầu đồng loạt giảm nhẹ, mức giảm hơn 0,6%. Theo đó, giá dầu thô WTI của Mỹ giao dịch ngưỡng 77,49 USD/thùng; giá dầu thô Brent chuẩn toàn cầu giao dịch ngưỡng 81,59 USD/thùng.

CẢNG INCHEON (HÀN QUỐC) MỞ THÊM CÁC DỊCH VỤ VẬN TẢI BIỂN TỚI VIỆT NAM

Chính quyền cảng Incheon (IPA) ngày 6/3 thông báo hãng tàu nước ngoài Maersk từ ngày 4/3 đã bắt đầu dịch vụ PH5 tại Cảng Incheon.

CHUYÊN GIA MẠNG MỸ NGHI NGỜ MODEM TRÊN CẨU DO TRUNG QUỐC SẢN XUẤT

Thiết bị liên lạc được tìm thấy trên cần cẩu do Trung Quốc sản xuất ở Mỹ đã làm dấy lên lo ngại mới về hoạt động gián điệp.

CÁC HÃNG TÀU ĐANG THU KHOẢNG 10 LOẠI PHỤ PHÍ ĐỐI VỚI HÀNG HÓA TẠI CẢNG BIỂN

Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam (Visaba) vừa có ý kiến khi hàng loạt loại phí, phụ thu do hãng tàu nước ngoài tự quyết định mà không có sự thỏa thuận với khách hàng.

XUẤT NHẬP KHẨU 2 THÁNG ĐẦU NĂM ĐẠT 113,96 TỶ USD

Xuất nhập khẩu hàng hóa trong 2 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 2/2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 48,54 tỷ USD, giảm 25,8% so với tháng trước và giảm 1,8% so với cùng kỳ năm trước.

FOLK MARITIME - MỘT HÃNG TÀU CONTAINER MỚI RA ĐỜI TẠI Ả RẬP SAUDI

Hãng tàu Folk Maritime có trụ sở tại Riyadh được lãnh đạo bởi cựu ông chủ Hamburg Süd Poul Hestbaek, người đã rời công ty Maersk vào tháng 8 năm ngoái. Folk Maritime tự mô tả mình là nhà khai thác trung chuyển chuyên dụng đầu tiên của Ả Rập Saudi, cung cấp các dịch vụ ở Trung Đông và khu vực xung quanh.

CMA CGM HOÀN TẤT THƯƠNG VỤ MUA LẠI BOLLORÉ LOGISTICS

Tập đoàn vận tải biển khổng lồ CMA CGM của Pháp đã hoàn tất việc mua lại Bolloré Logistics từ công ty vận tải đồng hương Bolloré Group. Hai công ty thông báo giá mua là 4,85 tỷ euro (5,25 tỷ USD), trên cơ sở khoản nợ và tiền mặt ước tính vào ngày hoàn thành.

LIÊN MINH OCEAN KÝ KẾT GIA HẠN HỢP TÁC ĐẾN NĂM 2032

COSCO SHIPPING vui mừng thông báo rằng Liên minh OCEAN hôm nay đã ký các văn bản đồng ý gia hạn Liên minh OCEAN thêm 5 năm, cho đến ngày 31 tháng 3 năm 2032.

TÌM HIỂU VỀ DỊCH VỤ VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN NỘI ĐỊA VÀ QUỐC TẾ

Vận tải đường biển nội địa là hình thức giao nhận, vận chuyển hàng hóa bằng tàu biển tới các cảng biển trong phạm vi khu vực của một quốc gia hoặc một vùng lãnh thổ.

CẢNG HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ CHU LAI SẼ TRỞ THÀNH TRUNG TÂM DỊCH VỤ LOGISTICS HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ

Theo Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng hàng không quốc tế Chu Lai sẽ trở thành trung tâm công nghiệp - dịch vụ hàng không quốc tế với các hoạt động vận tải hành khách, hàng hoá, logistics hàng không; trung tâm đào tạo và huấn luyện bay. Cảng hàng không quốc tế Chu Lai được đầu tư xây dựng với quy mô sân bay đạt cấp 4F.

CÁC HÃNG TÀU ĐỒNG LOẠT TĂNG PHÍ THC, DOANH NGHIỆP XUẤT NHẬP KHẨU “KÊU KHÓ”

Ngay sau Thông tư 39/2023/TT-BGTVT tăng 10% mức giá dịch vụ bốc dỡ container được ban hành, đồng loạt các hãng tàu nước ngoài đã công bố tăng 10–20% phí THC đối với mỗi loại dịch vụ container.

CẦN TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ PHỤ PHÍ CỦA HÃNG TÀU NƯỚC NGOÀI

Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam (VISABA) kiến nghị bổ sung Phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hoá container bằng đường biển vào danh mục hàng hoá, dịch vụ thuộc diện kê khai giá.

GIÁ CƯỚC HÀNG HÓA HÀNG KHÔNG TĂNG MẠNH TRONG THÁNG 2

Theo số liệu mới nhất từ ​​WorldACD Market Data, giá cước vận tải hàng không từ Trung Quốc đã tăng mạnh trong cả tuần cuối cùng trước Tết Nguyên đán (LNY) vào ngày 10 tháng 2, do các chủ hàng đổ xô vận chuyển hàng trước kỳ nghỉ lễ LNY.