Tin tức

Zim rút các tuyến Á-Úc để triển khai VSA với MSC

Zim đang rút các tàu của mình ra khỏi tuyến thương mại châu Á-Úc và tham gia thỏa thuận chia sẻ tàu (VSA) với MSC.

Tin tức này được đưa ra sau khi hãng vận tải có trụ sở tại Haifa báo cáo khoản lỗ ròng trong quý hai là 213 triệu USD và tái khẳng định kỳ vọng về khoản lỗ trước thuế lên tới 500 triệu USD trong năm nay.

Alphaliner cho biết: “Hãng vận tải Israel chuẩn bị đình chỉ cả ba dịch vụ liên quan đến Châu Đại Dương”. Điều đó bao gồm các dịch vụ CAX Châu Á-Australia, TFX Nam Trung Quốc/Đông Nam Á-Australia và Trans-Tasman N2A.

Để thay thế CAX, từ tháng 10 và phải được phê duyệt theo quy định, Zim sẽ tham gia với MSC trên vòng Panda của mình, được Zim gắn nhãn hiệu ZAX. Tuyến sẽ triển khai bảy tàu 5.000 teu, trong đó Zim đóng góp ba tàu.
Zim cho biết họ sẽ thay thế các tuyến TFX và N2A bằng các dịch vụ ZAO và ZOX mang nhãn hiệu mới, do đó duy trì các kết nối đến New Zealand, mặc dù chưa được xác nhận chính thức nhưng Alphaliner gợi ý có thể được cung cấp thông qua các thỏa thuận thuê chỗ trên các tuyến Kiwi Express và Capricorn của MSC.

Zim đang trong quá trình tái cơ cấu mạng lưới của mình và vào tháng 6 đã chấm dứt tuyến châu Á-bờ Tây Hoa Kỳ.

Hãng tin rằng tuyến VSA châu Á-Úc mới với MSC sẽ củng cố vị thế của mình trong khu vực. Phó chủ tịch phụ trách khu vực Châu Á Danny Hoffman cho biết đây là một “giai đoạn mới thú vị” đối với Zim.

Ông giải thích: “Mạng lưới dịch vụ Châu Đại Dương hiện tại của chúng tôi sẽ được cơ cấu lại, hợp tác với MSC, để nâng cao độ tin cậy và tăng cường các dịch vụ khách hàng của chúng tôi.”

Trong khi đó, MSC cho biết VSA với Zim sẽ “tăng cường” dịch vụ Panda của mình, ngoài các tuyến Ma Kết và Kiwi Express, sẽ “tiếp tục cung cấp các dịch vụ đi thẳng cao cấp giữa Châu Á, Úc và New Zealand”.

Giả sử Zim đã quyết định thuê tàu với MSC cho các tuyến ZAO và ZOX mới của mình, hãng vận chuyển sẽ cần tìm việc làm mới cho mười tàu thuê 2.500-2.800 teu hiện đang hoạt động trên các tuyến sắp ngừng hoạt động.

Nó đã hoạt động tích cực trong thị trường cho thuê tàu container trong suốt mùa hè, đồng ý thành công các thỏa thuận giúp giảm trách nhiệm pháp lý trong hợp đồng thuê tàu đối với chủ tàu. Alphaliner báo cáo vào tháng trước rằng họ đã biết về 5 thỏa thuận liên quan đến các tàu do Zim thuê đang được cho thuê lại, đồng thời bổ sung thêm rằng “có thể sẽ còn nhiều hơn nữa”.

Các thỏa thuận đã được thống nhất bao gồm chiếc Zim Pusan ​​sức tải 6.078 teu mà hãng vận tải đã cho thuê đến năm 2025 với mức giá thuê hàng ngày là 55.000 USD, cho Maersk thuê lại từ hai đến năm tháng với mức giá 36.500 USD một ngày. Hợp đồng cho thuê chưa hết hạn của con tàu 23 tuổi tương đương với khoảng 30 triệu USD doanh thu theo hợp đồng cho chủ sở hữu người Đức, trong đó việc cho Maersk thuê lại chỉ tạo ra một khoản lỗ nhỏ trong trách nhiệm thuê tàu đó.

Zim hiện là hãng tàu container xếp thứ 10 với sức tải 584.000 teu với đội tàu gồm 134 chiếc, phần lớn là tàu thuê và có lượng đặt hàng lớn gồm 38 tàu thuê dài hạn, với sức chở danh nghĩa là 306.000 teu.

Hãng vận chuyển này đứng đầu bảng thay đổi công suất nửa năm của Alphaliner, với mức tăng trưởng 13,3% kể từ tháng 1, suýt vượt qua mức tăng công suất 12,2% của hãng xếp hàng đầu MSC.

Nguồn: theloadstar.com

Tin tức khác

Tin tức khác

TÌM HIỂU MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CƠ BẢN VỀ CÁC LOẠI TÀU VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA

Tàu chở hàng rời (Bulk carrier): Là loại tàu có công suất hoạt động lớn, có thể vận chuyển hàng hóa ở dạng thô, khô như: than đá, quặng sắt, ngũ cốc, lưu huỳnh, phế liệu… không có đóng thùng hay bao kiện, được chứa trực tiếp bằng các khoang hàng chống thấm nước của tàu

PHÂN BIỆT CÁC KHÁI NIỆM HÀNG HÓA: COMMODITY, CARGO VÀ GOODS

Commodity: Là hàng hóa nói chung, được trao đổi trong hoạt động thương mại. Commodity có thể là nguyên liệu thô hoặc sản phẩm được trao đổi trong giao dịch thương mại, ví dụ như: quặng, ngũ cốc, cà phê… “Commodity” sẽ trở thành “Cargo” khi hàng hóa được vận chuyển.

TÌM HIỂU VỀ TÀU NEO PANAMAX VÀ FEEDER

Tàu Neo-Panamax: Là loại tàu chở hàng có kích thước và trọng tải trong quy định, có thể đi qua kênh đào Panama. Tàu gom hàng (feeder): Là loại tàu nhỏ, thông thường có tải trọng từ 300 đến 1.000 TEU.

VIỆT NAM TRỞ THÀNH QUỐC GIA XUẤT KHẨU RAU QUẢ LỚN THỨ 2 SANG TRUNG QUỐC

Trong năm 2023, Trung Quốc đã chi hơn 24,4 tỷ USD để nhập các loại rau quả. Nhờ xuất khẩu sầu riêng tăng vọt gấp hơn 10 lần, Việt Nam hiện đã vượt Chile trở thành nước xuất khẩu rau quả lớn thứ 2 sang Trung Quốc…

GIÁ XĂNG DẦU ĐỒNG LOẠT GIẢM

Ngày 11.3, ghi nhận lúc 7 giờ 30 (theo giờ Việt Nam), giá xăng dầu đồng loạt giảm nhẹ, mức giảm hơn 0,6%. Theo đó, giá dầu thô WTI của Mỹ giao dịch ngưỡng 77,49 USD/thùng; giá dầu thô Brent chuẩn toàn cầu giao dịch ngưỡng 81,59 USD/thùng.

CẢNG INCHEON (HÀN QUỐC) MỞ THÊM CÁC DỊCH VỤ VẬN TẢI BIỂN TỚI VIỆT NAM

Chính quyền cảng Incheon (IPA) ngày 6/3 thông báo hãng tàu nước ngoài Maersk từ ngày 4/3 đã bắt đầu dịch vụ PH5 tại Cảng Incheon.

CHUYÊN GIA MẠNG MỸ NGHI NGỜ MODEM TRÊN CẨU DO TRUNG QUỐC SẢN XUẤT

Thiết bị liên lạc được tìm thấy trên cần cẩu do Trung Quốc sản xuất ở Mỹ đã làm dấy lên lo ngại mới về hoạt động gián điệp.

CÁC HÃNG TÀU ĐANG THU KHOẢNG 10 LOẠI PHỤ PHÍ ĐỐI VỚI HÀNG HÓA TẠI CẢNG BIỂN

Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam (Visaba) vừa có ý kiến khi hàng loạt loại phí, phụ thu do hãng tàu nước ngoài tự quyết định mà không có sự thỏa thuận với khách hàng.

XUẤT NHẬP KHẨU 2 THÁNG ĐẦU NĂM ĐẠT 113,96 TỶ USD

Xuất nhập khẩu hàng hóa trong 2 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 2/2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 48,54 tỷ USD, giảm 25,8% so với tháng trước và giảm 1,8% so với cùng kỳ năm trước.

FOLK MARITIME - MỘT HÃNG TÀU CONTAINER MỚI RA ĐỜI TẠI Ả RẬP SAUDI

Hãng tàu Folk Maritime có trụ sở tại Riyadh được lãnh đạo bởi cựu ông chủ Hamburg Süd Poul Hestbaek, người đã rời công ty Maersk vào tháng 8 năm ngoái. Folk Maritime tự mô tả mình là nhà khai thác trung chuyển chuyên dụng đầu tiên của Ả Rập Saudi, cung cấp các dịch vụ ở Trung Đông và khu vực xung quanh.

CMA CGM HOÀN TẤT THƯƠNG VỤ MUA LẠI BOLLORÉ LOGISTICS

Tập đoàn vận tải biển khổng lồ CMA CGM của Pháp đã hoàn tất việc mua lại Bolloré Logistics từ công ty vận tải đồng hương Bolloré Group. Hai công ty thông báo giá mua là 4,85 tỷ euro (5,25 tỷ USD), trên cơ sở khoản nợ và tiền mặt ước tính vào ngày hoàn thành.

LIÊN MINH OCEAN KÝ KẾT GIA HẠN HỢP TÁC ĐẾN NĂM 2032

COSCO SHIPPING vui mừng thông báo rằng Liên minh OCEAN hôm nay đã ký các văn bản đồng ý gia hạn Liên minh OCEAN thêm 5 năm, cho đến ngày 31 tháng 3 năm 2032.

TÌM HIỂU VỀ DỊCH VỤ VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN NỘI ĐỊA VÀ QUỐC TẾ

Vận tải đường biển nội địa là hình thức giao nhận, vận chuyển hàng hóa bằng tàu biển tới các cảng biển trong phạm vi khu vực của một quốc gia hoặc một vùng lãnh thổ.

CẢNG HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ CHU LAI SẼ TRỞ THÀNH TRUNG TÂM DỊCH VỤ LOGISTICS HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ

Theo Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng hàng không quốc tế Chu Lai sẽ trở thành trung tâm công nghiệp - dịch vụ hàng không quốc tế với các hoạt động vận tải hành khách, hàng hoá, logistics hàng không; trung tâm đào tạo và huấn luyện bay. Cảng hàng không quốc tế Chu Lai được đầu tư xây dựng với quy mô sân bay đạt cấp 4F.

CÁC HÃNG TÀU ĐỒNG LOẠT TĂNG PHÍ THC, DOANH NGHIỆP XUẤT NHẬP KHẨU “KÊU KHÓ”

Ngay sau Thông tư 39/2023/TT-BGTVT tăng 10% mức giá dịch vụ bốc dỡ container được ban hành, đồng loạt các hãng tàu nước ngoài đã công bố tăng 10–20% phí THC đối với mỗi loại dịch vụ container.